Khoảng 23 nghìn năm về trước, mực nước biển thấp hơn hiện nay 130m. Khi ấy quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là đất liền. Biển Đông chỉ là một biển hồ chiều dài tầm 500km. Phần hồ bên Indonesia nói tiếng Nam Đảo, phần bên Việt Nam nói tiếng Nam Á.
Tổ tiên của họ đã di cư qua vùng Lương Sơn - Cúc Phương - Núi Đọ ra tới biển hòi Biển Đông. Khoảng thời gian từ 20 nghìn năm về trước mực nước biển dâng cao và tới thời điểm 7 nghìn năm về trước thì giữ nguyên như hiện nay.
Cư dân là tổ tiên của người Kinh đã từng di cư vào khắp bờ biển Bắc Bộ,
Các di chỉ khảo cổ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ đã cho thấy chuỗi văn hoá liên tục Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Cổ Loa kéo dài từ 4000 năm về trước cho tới nay.
Khả năm cao người Kinh cũng di vào vùng Trung Bộ và Nam Bộ. Bằng chứng là có tới 30 dân tộc thiểu số nói tiếng cùng phân nhánh ngôn ngữ với người Kinh, nhưng không phải gốc Khmer.
Người Campudia là dân di cư từ Đông Ấn tới vào sau Công Nguyên. Tiếng Campuchia không cùng nhánh ngôn ngữ với người Kinh và các dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam, trừ dân tộc Khmer.
Một câu hỏi đặt ra dân tộc Chiêm Thành họ từ đâu đến?
Ước tính vào đầu nhà Lý, dân số Chiêm Thành gần bằng một nửa so với dân tộc Kinh, tức khoảng 1.8 triệu. Vào đầu Công Nguyên tổng số dân ở đồng bằng Bắc Bộ vào khoảng từ 500 nghìn cho tới 750 nghìn. Như thế vào đầu Công Nguyên người Chiêm thành có vào khoảng trên 250 nghìn. Với số lượng như vậy khó mà có thể nói tới việc người Chiêm Thành di cư theo đường biển.
Qua việc phân tích chế độ gió chúng ta thấy vào đầu Công Nguyên việc giao thương đi lại từ vùng Óc Eo - Ninh Thuận tới vùng bờ biển Malaysia rất thuận tiện. Thuyền buồm đi lại chỉ hết khoảng 1 ngày. Vùng này được biết đến là khu vực giao thương buôn bán Funan. Vậy khả năng cao ngôn ngữ của vùng này pha trộn giữa Nam Á và Nam Đảo. Các di tích tiền vàng La Mã và đồ thủy tinh tìm được ở vùng văn hoá Óc Eo cho thấy dải đất từ Óc Eo tới Ninh Thuận là trung tâm của Phù Nan xưa. Như thế người Chiêm Thành có lẽ là cư dân bản xứ từ vùng ven biển hồ Biển Đông. Nếu vậy chúng ta cũng phải tìm thấy ở Ninh Thuận các di chỉ khảo cổ xác định vệt văn hoá tương tự như Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Cổ Loa của người Kinh.
Nếu vào đầu Công Nguyên dân số Chiêm Thành là hơn 250 nghìn, thì khả năng cao là họ đã từ Ninh Thuận đánh ra tới Thanh Hoá. Vào đầu Công Nguyên vùng Ninh Thuận cho tới Óc Eo chắc phải có dân số cỡ 250 nghìn, và Ninh Thuận có lẽ là cố đô lâu đời của Chiêm Thành.
Nếu quả thật vào đầu Công Nguyên buôn bán vùng Phù Nam phát triển thì chắc là có giao thương với cảng Cửa Hiền, Đông Sơn, Chùa Dâu và Luy Lâu.
Tôi muốn biết như vậy để liên kết sự kiện A Dục Vương cho xây thành Cổ Loa với một cuộc viễn chinh.
Nếu quả thật trên trái đất này chỉ có dân tộc Kinh và Minangkabau cùng có tích truyện "Nghé chọi trâu" thì chắc chắn người Minangkabau là từ dân tộc Kinh. Vậy khả năng cao là A Dục Vương, người đánh nhau với Triệu Đà, đã cùng khoảng vài chục người chạy thoát ra biển từ cửa Hiền về tới bờ tây Sumatra. Tuy nhiên sự kiện gì gắn liền với sự kiện ông ta đến vùng Bình Lệ Nguyên? Phải chăng A Dục Vương tới Miền Bắc cùng thời điểm với Chiêm Thành tới Miền Trung?
Chưa biết nên tìm hiểu theo hướng nào. Sẽ mất rất nhiều thời gian.
Nếu các bạn ủng hộ.
19020911085021 TECHCOMBANK
Chủ tài khoản: Nguyen Le Anh

Nhận xét
Đăng nhận xét